Chào mừng quý vị đến với TƯ LIỆU HÓA HỌC.
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy đăng ký thành viên tại đây hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
GIÁO ÁN 10CB CẢ NĂM

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Minh Hải
Ngày gửi: 11h:05' 13-09-2011
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 12
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Minh Hải
Ngày gửi: 11h:05' 13-09-2011
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 12
Số lượt thích:
0 người
Tiết: 1 Ngày soạn:…………………..
Ngày dạy :……………………
CHUYỂN ĐỘNG CƠ
I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
Nắm được khái niệm về: chất điểm, chuyển động cơ và quỹ đạo của chuyển động
Nêu được ví dụ về: chất điểm, chuyển động, vật mốc, mốc thời gian
Phân biệt hệ toạ độ và hệ quy chiếu, thời điểm và thời gian
2. Về kỹ năng:
Xác định được vị trí của 1 điểm trên 1 quỹ đạo cong hoặc thẳng
Làm các bài toán về hệ quy chiếu, đổi mốc thời gian.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
Một số ví dụ thực tế về cách xác đinh vị trí của điểm nào đó
Một số bài toán về đổi mốc thời gian
Nội dung
I. Chuyển động cơ. Chất điểm:
1.Chuyển động cơ:
Chuyển động của một vật là sự thay đổi vị trí của vật đó so với các vật khác theo thời gian.
2.Chất điểm:
Chất điểm là vật có kích thước rất nhỏ so với độ dài đường đi (hoặc so với những khoảng cách mà ta đề cập đến)
3 .Quỹ đạo:
Khi chuyển động, chất điểm vạch ra một đường trong không gian gọi là quỹ đạo.
II. Cách xác định vị trí của vật trong không gian:
1.Vật làm mốc và thước đo:
Muốn xác định vị trí của một vật ta cần chọn:
Vật làm mốc
Chiều dương
Thước đo
2..Hệ toạ độ:
III. Cách xác định thời gian trong chuyển động:
Để xác định thời gian chuyển động ta cần chọn một mốc thời gian( hay gốc thời gian) và dùng một đồng hồ để đo thời gian
IV. Hệ quy chiếu:
Hệ quy chiếu gồm:
Vật làm mốc
Hệ toạ độ gắn trên vật làm mốc
Mốc thời gian và đồng hồ
III. Tiến trình giảng dạy:
(.Hoạt động 1 : ổn định lớp và kiểm tra bài củ
1.Ổn định:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới:
(.Hoạt động 2: Nhắc lại khái niệm chuyển động, tìm hiểu khái niệm chất điểm, quỹ đạo của chất điểm.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Yêu cầu hs nhắc lại khái niệm chuyển động cơ học đã học ở lớp 8.
Gợi ý: GVø hỏi cách nhận biết một vật CĐ
(.Khi nào một vật CĐ được coi là chất điểm ?
(.Nêu một vài ví dụ về một vật CĐ được coi là chất điểm và không được coi là chất điểm
Đường kính quỹ đạo của TĐ quanh MT là bao nhiêu?
(.Hãy đặt tên cho đại lượng cần tìm?
Áp dụng tỉ lệ xích
(.Hãy so sánh kích thước TĐ với độ dài đường đi ?
Ví dụ: quỹ đạo của giọt nước mưa.
Đó là sự thay đổi vị trí của 1 vật theo thời gian
Đọc sách để phân tích khái niệm chất điểm
(.HS nêu ví dụ.
(.Hoàn thành yêu cầu C1
2*150 000 000 km =
300 000 000 km
(.Gọi d, d` là đường kính TĐ và MT
=> d=0,0006 cm
d`= 0,07 cm
(.Có thể coi TĐ là chất điểm
Ghi nhận khái niệm quỹ đạo.
(. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách xác định vị trí của một vật trong không gian
Yêu cầu HS chỉ vật mốc trong hình 1.1
(.Hãy nêu tác dụng của vật làm mốc ?
Làm thế nào xác định vị trí của vật nếu biết quỹ đạo ?
(.Hoàn thành yêu cầu C2
(. Xác định vị trí của một điểm trong mặt phẳng ?
(. Hoàn thành yêu cầu C3
Quan sát hình 1.1 và chỉ ra vật làm mốc
Ghi nhận cách xác định vị trí của vật và vận dụng trả lời câu C2
Đọc sách
Trả lời câu C3
(Hoạt động 4: Tìm hiểu cách xác định thời gian trong chuyển động
Hãy nêu cách xác định khoảng thời gian đi từ nhà đến trường?
(. Bảng giờ tàu cho biết điều gì?
Lấy hiệu số thời gian đến với thời gian bắt đầu đi.
(.Hoàn thành yêu cầu C4
Xác định thời điểm và thời gian tàu chạy từ Hà Nội đến Sài Gòn
Phân biệt thời điểm và thời gian và hoàn thành câu C4
Thảo luận
Ghi nhận hệ quy chiếu
(.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò:
Chất điểm là gì? Quỹ đạo là gì?
Cách xác định vị trí
Ngày dạy :……………………
CHUYỂN ĐỘNG CƠ
I.Mục tiêu:
1.Về kiến thức:
Nắm được khái niệm về: chất điểm, chuyển động cơ và quỹ đạo của chuyển động
Nêu được ví dụ về: chất điểm, chuyển động, vật mốc, mốc thời gian
Phân biệt hệ toạ độ và hệ quy chiếu, thời điểm và thời gian
2. Về kỹ năng:
Xác định được vị trí của 1 điểm trên 1 quỹ đạo cong hoặc thẳng
Làm các bài toán về hệ quy chiếu, đổi mốc thời gian.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên:
Một số ví dụ thực tế về cách xác đinh vị trí của điểm nào đó
Một số bài toán về đổi mốc thời gian
Nội dung
I. Chuyển động cơ. Chất điểm:
1.Chuyển động cơ:
Chuyển động của một vật là sự thay đổi vị trí của vật đó so với các vật khác theo thời gian.
2.Chất điểm:
Chất điểm là vật có kích thước rất nhỏ so với độ dài đường đi (hoặc so với những khoảng cách mà ta đề cập đến)
3 .Quỹ đạo:
Khi chuyển động, chất điểm vạch ra một đường trong không gian gọi là quỹ đạo.
II. Cách xác định vị trí của vật trong không gian:
1.Vật làm mốc và thước đo:
Muốn xác định vị trí của một vật ta cần chọn:
Vật làm mốc
Chiều dương
Thước đo
2..Hệ toạ độ:
III. Cách xác định thời gian trong chuyển động:
Để xác định thời gian chuyển động ta cần chọn một mốc thời gian( hay gốc thời gian) và dùng một đồng hồ để đo thời gian
IV. Hệ quy chiếu:
Hệ quy chiếu gồm:
Vật làm mốc
Hệ toạ độ gắn trên vật làm mốc
Mốc thời gian và đồng hồ
III. Tiến trình giảng dạy:
(.Hoạt động 1 : ổn định lớp và kiểm tra bài củ
1.Ổn định:
2.Kiểm tra:
3.Bài mới:
(.Hoạt động 2: Nhắc lại khái niệm chuyển động, tìm hiểu khái niệm chất điểm, quỹ đạo của chất điểm.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Yêu cầu hs nhắc lại khái niệm chuyển động cơ học đã học ở lớp 8.
Gợi ý: GVø hỏi cách nhận biết một vật CĐ
(.Khi nào một vật CĐ được coi là chất điểm ?
(.Nêu một vài ví dụ về một vật CĐ được coi là chất điểm và không được coi là chất điểm
Đường kính quỹ đạo của TĐ quanh MT là bao nhiêu?
(.Hãy đặt tên cho đại lượng cần tìm?
Áp dụng tỉ lệ xích
(.Hãy so sánh kích thước TĐ với độ dài đường đi ?
Ví dụ: quỹ đạo của giọt nước mưa.
Đó là sự thay đổi vị trí của 1 vật theo thời gian
Đọc sách để phân tích khái niệm chất điểm
(.HS nêu ví dụ.
(.Hoàn thành yêu cầu C1
2*150 000 000 km =
300 000 000 km
(.Gọi d, d` là đường kính TĐ và MT
=> d=0,0006 cm
d`= 0,07 cm
(.Có thể coi TĐ là chất điểm
Ghi nhận khái niệm quỹ đạo.
(. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách xác định vị trí của một vật trong không gian
Yêu cầu HS chỉ vật mốc trong hình 1.1
(.Hãy nêu tác dụng của vật làm mốc ?
Làm thế nào xác định vị trí của vật nếu biết quỹ đạo ?
(.Hoàn thành yêu cầu C2
(. Xác định vị trí của một điểm trong mặt phẳng ?
(. Hoàn thành yêu cầu C3
Quan sát hình 1.1 và chỉ ra vật làm mốc
Ghi nhận cách xác định vị trí của vật và vận dụng trả lời câu C2
Đọc sách
Trả lời câu C3
(Hoạt động 4: Tìm hiểu cách xác định thời gian trong chuyển động
Hãy nêu cách xác định khoảng thời gian đi từ nhà đến trường?
(. Bảng giờ tàu cho biết điều gì?
Lấy hiệu số thời gian đến với thời gian bắt đầu đi.
(.Hoàn thành yêu cầu C4
Xác định thời điểm và thời gian tàu chạy từ Hà Nội đến Sài Gòn
Phân biệt thời điểm và thời gian và hoàn thành câu C4
Thảo luận
Ghi nhận hệ quy chiếu
(.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò:
Chất điểm là gì? Quỹ đạo là gì?
Cách xác định vị trí